si manilyn at ang pagtatapos ng new decade

(no cultural analysis here. just a cultural icon)

aaminin ko. biased ako. isa akong taga hanga ni manilyn reynes. ang star of the new decade.

naaalala ko pa nung kasikatan niya at may sarili pa siyang show.

ang mga kantang pinasikat niya.

ang mga pelikulang pinagbidahan niya.

napaka wholesome at masa kasi ang aura niya.

akala ko noon buong buhay ko siyang makikita sa tv na kumakanta ng mga songs tulad ng ‘feel na feel ko’

at mapapanood sa sine na tumitili o sumasayaw sa required dance number ng mga pelikula noon

hindi pala

may katapusan din pala ang new generation

maaring naumay ang mga tao sa kawalan ng pagbabago kay manilyn

buong generation lang kasi sya nag patweetums

isangVilma Santos na di nabigyan ng burlesk queen

isang Sharon Cuneta na di nagawa ang Madrasta

isang Judy Ann Santos na di nagkaroon ng Ryan Agoncillo

si Manilyn, tulad ni Jolina ay di nagbago

at yan marahil ang tumapos sa new decade

pero ito ang sasaibihin ko

mane,

kahit ano mangyari

kahit ilang beses mo kantahin ang ‘sayang na sayang’

hindi ako bibitaw

hinding hindi matatapos ang new decade sa buhay ko.

~ by armedlittleboy on December 6, 2008.

6 Responses to “si manilyn at ang pagtatapos ng new decade”

  1. *star of the new decade

  2. salamat don

    bata pa kasi ko noong 80s

    unlike you uhm ‘matured’ na

    hehe

  3. uhmm… whatever lolo

  4. sige sasabihin ko sa kanya dont worry:)

  5. ayyyyy may ganun!

  6. i think hindi pa tapos ang generation ni mane…she won an award this year…at magpapatuloy pa yan…ate mane is great actress is just that needed a proper timing and projects…madaming pwedeng gawin si ate mane…until now she was loved by my family and friends…kaya lang lets face it…dapat sa mundo ng showbiz my bago kang pasabog bulok man o pangit paguusapan ka… the likes kris ngka tulo…that’a big fucking cheap issue pero ang teta sikat sa kapokpokan… and many more …but mane tahimik ang buhay nya pero magaling tru test of time and season…ang importante she’s still visible and continue to hone the craft kita mo si gina pareno…that’s exactly what manilyn reynes in her path now…tuloy lang tayong magsupport sa mahuhusay na artista like mane…

Leave a comment